Kênh đào Kra Thái Lan đưa kinh tế phát triển Việt Nam

kênh đào kra giúp đảo phú quốc phát triển mạnh

Cho đến bây giờ, các tàu bè lưu thông từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và trái lại sẽ cần đi qua eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra. Eo biển này dài khoảng 1000 km (600 miles), bề ngang hẹp, chỗ hẹp nhất chưa tới 2.5km độ sâu khoảng 25m. Các tàu bè chở dầu và hàng hóa trọng chuyên chở to lúc đi qua đây gặp cực kỳ đa dạng trở lực phải thường bắt buộc chạy vòng xuống phía Nam của đảo Sumatra để đi qua eo biển Lambock, rộng và sâu khoảng 250m. Không chỉ vậy, lương tàu bè đi qua eo biển Malacca ngày càng gia nâng cao khiến cho sự lưu thông ở đây bị đình trệ. Để tạo điều kiện cho tàu bè lưu thông, rút ngắn hải trình từ đông sang tây và ngược lại, chính quyền Thái Lan cùng nhiều doanh nghiệp của Mỹ, Nhật, Trung Quốc đề nghị đào kênh Kra trong cương vực của Thái Lan nhằm nối liền vịnh Thái Lan Ấn Độ Dương. Dự án này đã được lên ý tưởng từ gần 100 năm trước nhưng do nhiều căn do và điều kiện khách quan chưa thể thực hành được.

kênh đào kra giúp đảo phú quốc phát triển mạnh

Theo các doanh nghiệp hải châu Á và thế giới cho rằng, khi con kênh này được đi vào hoạt động thì con đường hàng hải từ Đại Trung Hải qua kênh Suez đến Tây Thái Bình Dương sẽ được rút ngắn tới trên 1000 km, giảm được 3-5 ngày cần đi qua eo biển Malacca, giảm tầm giá cho mỗi chuyến tàu trên 150.000 USD, song song hạn chế được nạn cướp biển hoành hành dữ dội tại vùng eo biển Malacca.

Vị trí kênh đào kra thái lan

Kênh đào Kra được dự kiến sẽ được xây dựng tại miền nam Thái Lan, chạy qua tỉnh Narathiwat, cách biên giới Malaysia không xa. Về phía đông, kênh đào Kra sẽ kết nối với vịnh Thái Lan và biển Đông, còn về phía tây, nó sẽ kết nối với eo biển Malacca và biển Andaman.

Nếu kênh đào Kra được xây dựng thành công, nó sẽ tạo ra một tuyến đường thủy liên lục địa mới, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa hai bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Lịch sử hình thành kênh đào Kra qua những giai đoạn chính

Năm 1677, người Pháp đã đưa ra ý tưởng đào kênh tại nơi hẹp nhất của eo đất này để thông hai biển Andaman và vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, khoa học đương thời thì ý tưởng đó ko thể phát triển thành hiện thực được.

Năm 1773, để tăng cường khả năng phòng thủ sơn hà từ phía biển Andaman, vua Rama I của Thái Lan đã sai em trai nghiên cứu kế hoạch đào một con kênh, song kế hoạch này cũng không thành hiện thực.

Năm 1882, Ferdinand de Lesseps, Tử tước xứ Lesseps, người đã chỉ huy đào kênh Suez, tới thăm eo đất Kra và hẹn sẽ giúp đào kênh này. Tuy nhiên, vào năm 1897 thì nước Anh không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế, bắt buộc đã cộng mang Thái Lan ký một hiệp định về việc không đào kênh qua eo đất Kra. ​

Năm 1973, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản và Pháp đã từng đề xuất thực hiện 1 vụ nổ hạt nhân quy mô nhỏ để đào con kênh này, nhưng kế hoạch cũng ko được thực hiện. Hiện nay Trung Quốc mới chính là thế lực mong muốn giành quyền xây dựng và kiểm soát con kênh này nhất.

Năm 2015, sau đa dạng năm dừng triển khai kênh đào Kra thì Trung Quốc đã lên kế hoạch khởi động lại dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất khu vực châu Á. Kênh Kra dự định được xây dựng với chiều dài 135km, nối ngay tắp lự Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan. Với kinh chi phí khoảng 35 tỷ USDkênh đào Kra hứa hẹn sẽ lôi kéo hơn 30% lượng hàng hóa hiện tại đang đi qua Singapore và đổi thay hoàn toàn cục diện hàng hải khu vực.

Tìm năng về kênh đào kra của Thái Năng về Kinh Tế

Kênh đào này sẽ mở rộng vòng đai kinh tế, tăng cường sức mạnh quân sự của hải quân Trung Quốc. Dự án này sở hữu những rủi ro chính trị nhất định, vì thúc đẩy chặt chẽ tới môi trường chính trị của các nước trong khu vực Đông Nam Á và quan hệ Mỹ – Thái.

Nếu như tiếp tục khai triển dự án với tên kênh đào Kra, những nhà đi lại kênh đào của tổ quốc Thái sẽ nghiêng về phương án xây dựng 1 liên minh các nhà đầu tư – tài trợ quốc tế, nhằm tránh tình trạng quốc gia độc nhất vô nhị (Trung Quốc) hưởng lợi từ kênh đào và các hạ tầng cảng liên quan.

kênh đào kra nút mở cho phát triển hàng hải

Dự án chủ đầu tư kênh đào Kra Thái lan là ai

Sau nhiều năm trợ thì ngừng, tháng 5/2015, Trung Quốc đã chính thức phát động lại dự án xây dựng kênh đào nhân tạo to nhất khu vực châu Á mang tên Kra đi qua eo đất Kra thuộc miền Nam Thái Lan. Kênh Kra dự định được xây dựng chiều dài 163km, nối liền Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan. Với kinh phí khoảng 28 tỷ USD, sau khi hoàn thành, đây sẽ là kênh đào nhân tạo lớn nhất châu Á. Không chỉ vậy, tiện lợi của kênh Kra với lại không hề nhỏ.

  • Thứ nhất, kênh Kra giúp giảm mức giáthời kì di chuyển cho những chuyến tàu khời hành từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và ngược lại nhờ lộ trình rút ngắn hơn 1000 km.
  • Thứ hai, đem đến nguồn thu không hề nhỏ cho Thái Lan. Khi được hình thành, kênh Kra sẽ phát triển thành trục hành hải của các nước Asean trên đường hàng hải từ Tây sang Đông và ngược lại. Theo sự ước lượng của Japan’s Global Infrastructure Fund –GIF) doanh số thương mại quốc tế hằng năm sẽ lên tới 280 tỷ USD trên 1 khoảng trống lãnh thổ hình tròn lấy tâm điển là kinh đào Kra mang bán kính 2,400 km trên đấy sở hữu 1,2 tỷ người sinh sống. Chính phủ Thái Lan sở hữu thể thu một nguồn lợi tức lớn lao từ những hoạt động ảnh hưởng đến sự dùng kinh đào Kra như thu tiền lưu hành quá cảnh, thuế lợi tức và thuế xuất cảng, các dịch vụ sửa chửa và phân phối nhiên liệu cũng như những nguồn lợi do các xưởng đóng tàu đem lại. Điều lý thú là dự án kinh đào Kra bao gồm cả sự phát triển hải cảng Songkhla trong Vịnh Thái Lan, sự tăng trưởng của nền kỹ nghệ địa phương, thương nghiệp quốc tế, vững mạnh đa số hạ tầng cơ sở, nhà cửa và các bất động sản khác như những khu kỹ nghệ ở hai đầu kênh, và các dịch vụ hổ trợ đa số hình thức lưu thông hàng hải ở trong vùng. Số lượng nhân lực dùng lên đến 30,000 người trong thời gian 10 năm thực hiện dự án.
  • Thứ ba, ngoại trừ Thái Lan, những nước trong khối Asean, trong ấy không thể ko kể đến Việt Nam cũng sẽ được lớn mạnh theo. Hoạt động thương mãi quốc tế gia tăng nhờ vào sự di chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ làm cho thay đổi gương mặt của các thị thành trong vùng duyên hải Việt Nam, Cambodia và Myanmar. Kinh nghiệm ngày nay cho thấy Thái Lan và Myanmar đã thu được đa dạng lợi tức lúc cho phép tàu bè ngoại quốc lưu thông trong lãnh hải của họ để đi đến eo biển Malacca. Vì vậy Thái Lan và Myanmar hiệp tác với nhau để xây hải cảng nước sâu Dawei theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Việc xây chứa hải cảng này dẫn đến sự tăng trưởng nhà cửa ở thị thành Dawei mà trước đây gọi là Tavoy ở phía Nam của Myanmar.

Riêng Việt Nam đề cập chung và huyện đảo Phú Quốc kể riêng, số lượng tàu thuyền ra vào kinh Kra sẽ đi ngang qua vùng duyên hải là động lực to lớn để Việt Nam phát triển các hải cảng ở phía Nam. Những hải cảng này khả năng trở nên đối thủ của Singapore. Nhờ vào khía cạnh địa lý đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào các hải cảng vì 90% hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển.

phát triển dự kiến trong tương lại tại kênh đào kra

Như vậy, khi kênh đào Kra đi vào hoạt động, các cảng biển nước sâu tại khu vực phía Nam Việt Nam nhắc chung và Phú Quốc nhắc riêng sẽ khó khăn trực tiếp với các cảng biển tại Singapore vì lộ trình hàng hải sẽ chuyển về phía bờ biển Việt Nam lúc tàu bè từ Thái Bình Dương đi vào Biển Đông và Vịnh Thái Lan trước lúc đi qua kinh đào Kra thay vì hải hành gần bờ biển các đảo của Malaysia, Indonesia và Philippines trước khi đi vào eo biển Malacca. Nói bí quyết khác đường hàng hải viễn duyên sẽ chuyển dịch từ phía Đông sang phía Tây biển Đông. Trong một mai sau ko xa khi kênh Kra chính thức đi vào hoạt động, người Việt Nam sẽ được kỳ vọng đảo ngọc Phú Quốc sẽ phát triển thành 1 Singapore thứ hai tại châu Á.

Dịch Vụ Hút Bể Phốt Tại Quận Hà Đông Giá Tốt - Đô Thị Xanh

MỌI CHI TIẾT CẦN THUÊ DỊCH VỤ FORWARDER CHUYÊN NGHIỆP QUA.

☎ 0776364576     

📍 Địa chỉ: 33 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

📎 Facebook: Golden Sea Logistics Co., Ltd

 

Trả lời