QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ KIỂM DỊCH THỰC VẬT CHO HÀNG XUẤT KHẨU

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Phytosanitary certification) là một trong những chứng từ bắt buộc mà nhà nhập khẩu yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp khi xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản ra nước ngoài. Quy trình đăng kí kiểm dịch thực vật cho hàng xuất khẩu tuy không khó nhưng lạiđòi hỏi doanh nghiệp phải nắm vững quy trình để tránh những sai sót, tránh trường hợp hàng hóa đã xuất đi mà không đăng kí thành công chứng thư kiểm dịch thực vật. Hôm nay, Golden Sea sẽ cùng với quý khách tìm hiểu về toàn bộ quy trình kiểm dịch thức vật cho hàng xuất khẩu như sau:

Kiểm dịch thực vật cho hàng xuất khẩu là gì?

Kiểm dịch thực vật cho hàng xuất khẩu là công tác quản lý của Nhà nước yêu cầu kiểm tra hàng hóa nhằm ngăn chặn những dịch bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng đến thực vật (như virus, côn trùng hoặc mầm bệnh), tránh lây lan giữa các vùng với nhau, cũng như chứng minh hàng đảm bảo điều kiện để xuất khẩu ra nước ngoài. Với một số loại hàng hóa thì đây là quy định bắt buộc. Nếu lô hàng nằm trong danh sách bắt buộc kiểm dịch chưa có giấy tờ chứng minh, thì sẽ buộc ngừng lại khi làm thủ tục tại hải quan.

Những sản phẩm nào cần kiểm dịch thực vật cho hàng xuất khẩu?

Những sản phẩm cần kiểm dịch thực vật là những sản phẩm/ thành phẩm từ thực vật, cây cối. Ví dụ: nông sản, hoa màu, rau quả, gỗ, ….

Quy trình kiểm dịch thực vật cho hàng xuất khẩu như thế nào?

Bước 1: Đăng ký tài khoản để làm kiểm dịch thực vật: Lên đăng ký tại phòng đăng ký tài khoản mới của cơ quan kiểm dịch thực vật (CHI CỤC KIỂM DỊCH THỰC VẬT VÙNG), sẽ được phát 02 mẫu gồm: mẫu thông tin đăng ký tài khoản (cần 1 ngày để kích hoạt tài khoản), và phiếu đăng ký kiểm dịch thực vật. Bước 2: Đăng ký đơn hàng cần kiểm dịch thực vật: Chủ hàng hoặc người được ủy quyền lên đăng ký kiểm dịch thực vật trước 1-2 ngày tàu chạy với cơ quan kiểm dịch thực vật vùng kèm theo bộ Hỗ sơ đăng ký, bao gồm:
  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật (theo mẫu của cơ quan kiểm dịch và khai báo đầy đủ thông tin về lô hàng cần kiểm dịch).
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa (bắt buộc) cùng vận đơn + invoice + packing list (nếu có)
  • Giấy ủy quyền của chủ hàng (nếu bên đăng ký là người được chủ hàng ủy quyền)
Note: Quý khách nên lưu ý kiểm tra danh mục của sản phẩm thuộc loại nào, để ghi lên đơn đăng ký số tiền kiểm dịch để dễ dàng làm thủ tục. Sau khi hồ sơ đạt yêu cầu, lên phòng kế toán của cơ quan kiểm dịch thực vật đóng lệ phí kiểm dịch thực vật.
Bước 3: Làm thủ tục kiểm tra lấy mẫu lô hàng cần kiểm dịch thực vật Tùy theo loại hàng hóa và yêu cầu của nước nhập khẩu, cơ quan kiểm dịch sẽ tiến hành kiểm tra hàng thực tế tại cảng / sân bay hay kho sản xuất. Hoặc có thể yêu cầu kiểm tra đặc biệt về nhà máy sản xuất, vùng trồng, …v.v Cơ quan kiểm dịch sẽ tiến hành kiểm tra lấy mẫu để xác định hàng có đủ điều kiện để xuất khẩu hay không.
Bước 4: Khai điện tử đơn hàng cần xuất khẩu Tiến hành khai báo thông tin lô hàng qua trang web của Chi Cục kiểm dịch vùng (người gửi, người nhận, tên hàng, số lượng, nước xuất xứ, kiểm tra đặc biệt, … hoặc những yêu cầu khác). Trong vòng 4 tiếng làm việc, cơ quan kiểm dịch sẽ gửi lại bản nháp chứng thư qua email cho chủ hàng hoặc người được ủy quyền.
Bước 5: Nộp hồ sơ hoàn chỉnh để lấy chứng thư kiểm dịch: Có bản nháp, kiểm tra và xác nhận với shipper / consignee. Nếu cần chỉnh sửa, sửa trực tiếp lên bản nháp rồi gửi bộ hồ sơ hoàn chỉnh lên chi cục kiểm dịch thực vật.
Sau đó mang hồ sơ hoàn chỉnh nộp tại phòng tiếp nhận của cơ quan kiểm dịch thực vật. Bao gồm:
  1. Số tiếp nhận
  2. Bộ Hồ sơ ban đầu
  3. Bản nháp chứng thư đã được khai báo qua mạng
  4. Vận đơn (bill)
  5. Invoice
  6. Packing list
Bước 6: Tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ Cơ quan kiểm dịch thực vật sẽ kiểm tra của bộ hỗ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sẽ cấp chứng thư gốc cho chủ hàng trong vòng 24 tiếng. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ thì yêu cầu chủ hàng hoặc người được ủy quyền bổ sung, hoàn thiện hỗ sơ.

Dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho hàng nông sản xuất khẩu – GOLDEN SEA LOGISTICS

Hiện GOLDENSEA vẫn đang là đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đi các nước Trung Quốc, Nhật, Mỹ, EU, Trung Đông,… qua các dịch vụ vận chuyển quốc tế, hỗ trợ thủ tục hải quan, hỗ trợ thông quan, ủy thác xuất khẩu với chi phí tốt nhất, thời gian vận chuyển tối ưu nhất và tư vấn thủ tục nhanh gọn nhất. Chúng tôi cam kết đem lại cho các Quý Doanh Nghiệp được sự an tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi cho hàng nông sản xuất khẩu.
LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ!

0776364576

0909741891

📍 Địa chỉ: 33 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
📎 Facebook: Công Ty TNHH Logistics Biển Vàng
Share
Đức Trí

Recent Posts

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT ÂM LỊCH GIÁP THÌN 2024

Kính gửi: Quý khách hàng và đối tác, Golden Sea Logistics trân trọng thông báo tới Quý khách hàng và đối tác…

3 tháng ago

THÁCH THỨC CHO THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VÌ TẮC NGHẼN KÊNH ĐÀO PANAMA VÀ SUEZ

Ngay khi tác động của tình trạng tồn đọng hàng và việc đóng cửa các cảng trong thời đại dịch…

5 tháng ago

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

Kính gửi: Quý khách hàng và đối tác, Golden Sea Logistics trân trọng thông báo tới Quý khách hàng và…

5 tháng ago

THỦ TỤC XUẤT TRẢ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU ĐÃ THÔNG QUAN

Hướng dẫn thủ tục xuất trả hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

5 tháng ago

Hướng dẫn 6 bước thủ tục chính ngạch xuất nhập khẩu

Nhập khẩu chính ngạch là quá trình vận chuyển hàng hóa từ một quốc gia vào quốc gia khác theo…

11 tháng ago

Vận chuyển hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam | Golden Sea

Bắt đầu hành trình vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, chúng tôi cam kết mang đến…

11 tháng ago